ขึ้นชื่อว่า “ตำรวจ” ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ คือผู้ที่ยืนอยู่ระหว่างกฎหมายบ้านเมืองและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

แต่ไรมาหากติตดามข่าวบ้านการเมืองไม่ว่าจะในประเทศเราเอง หรือประเทศอื่นๆ เวลามีข่าวเกี่ยวกับตำรวจก็มักจะเป็นเรื่องราวไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ใช่ว่าคนในอาชีพนี้มีแต่คนที่ทำงานแล้วไม่เวิร์ค แต่น่าจะมาจากการที่ตำรวจเป็นอาชีพที่อยู่ใกล้ชิดกับกฎหมาย อยู่ในฐานะผู้ถือกฎหมายมาโดยตลอด พอมีคนในอาชีพดังกล่าวทำเรื่องผิดกฎหมายเสียเอง ก็ต้องโดนวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างเลี่ยงไม่ได้

แต่แทนที่เราจะมองไปที่กลุ่มคนที่มีปัญหา นี่ก็ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้ทำความรู้จักตำรวจที่ดีกันบ้าง แต่ถ้าจะไล่เช็คจากบุคคลจริงก็อาจจะต้องเช็คซ้ำจนเสียเวลามากไปสักหน่อย ดังนั้นเราเลยมองไปที่กลุ่มตำรวจในโลกอนิเมะที่เขาชัดเจนกันในการทำงานกันดีกว่า ว่ามีตำรวจคนไหนที่ถือว่าทำงานดี ให้ประชาชน (ในเรื่อง) พึ่งพากันได้บ้าง

เรียวจัง – KochiKame

KochiKame หรือที่ใช้ชื่อเต็มว่า Kochira Katsushika-ku Kameari Kouen-mae Hashutsujo อาจจะเป็นชื่อที่ชาวไทยไม่คุ้นเท่าไร แต่ถ้าบอกว่าอนิเมะเรื่องนี้คือ ‘คุณตำรวจป้อมยาม’ หลายคนก็น่าจะร้อง “อ๋อ” กันทันที และ เรียวซึ คังคิจิ หรือที่ถูกคนเรียกันว่า เรียวจัง ก็เป็นนายตำรวจตัวเอกของเรื่อง แม้ว่าเขาจะสร้างความปั่นป่วนให้กับหลายต่อหลายคนด้วยความไม่เอาอ่าว แต่เมื่อถึงเวลาที่มีคนเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือจริง เรียวจัง ก็ใช้พละกำลังที่้ล้นเหลือในการช่วยเหลือผู้คน …ก่อนที่จะกลับไปสร้างความปั่นป่วนให้คนรอบตัวต่อไป

ตำรวจโดยส่วนใหญ่ – Detective Conan

ถึงอนิเมะ “ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน” จะมีพื้นที่ให้ตัวละครเอกของเรื่อง อย่าง โคนัน/ชินอิจิ วาดลวดลายไขคดีอยู่เป็นประจำ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าตำรวจหลายต่อหลายคนในเรื่องนี้ ก็เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ตั้งใจทำงานปกป้องประชาชนจนเสียชีวิตส่วนตัวไปไม่น้อย ไหนจะ สารวัตรเมงูเระ,  ผู้หมวดทาคางิ, ผู้หมวดซาโต้ ที่ปรากฎตัวมาบ่อยๆ หรือจะเป็นฝั่งสันติบาลก็มี ฟุรุยะ เรย์ เป็นตัวเอก, ไม่เพียงแค่นั้น ในเมืองเบกะ ยังมี FBI อย่าง อากาอิ ชูอิจิ แฝงตัวอยู่อีกต่างหาก หรือถ้าบอกว่าแทบจะไม่มีโอกาสรอดเลยถ้าก่อคดีฆาตกรรมในเมืองเบกะ จนน่าสงสัยว่า องค์กรชุดดำ ยังรอดจากการโดนจับกุมได้อย่างไร

ยางามิ โซอิจิโร่ – Death Note

อนิเมะ Death Note อาจจะมีไฮไลท์เด่นที่การต่อสู้ระหว่าง คิระ/ไลท์ กับ L ก่อนจะสลับคู่ปรับมาเจอกับ เมลโลและเนียร์ แต่จริงๆ แล้ว นายตำรวจในอนิเมะเรื่องนี้ก็มีบทโดดเด่นไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ ยางามิ โซอิจิโร่ ที่ถือว่าเป็นรูปลักษณ์ของคำว่า ‘ตำรวจตงฉิน’ ในเนื้อเรื่องจริง ๆ ไม่ว่าจะตั้งแต่ช่วงแรกของเรื่อง ที่ตำรวจในกรมตัดสินใจถอนตัวจากคดีคิระด้วยความรักตัวกลัวตาย แต่โซอิจิโร่กลับเป็นคนเดียวที่กล้าวิ่งเข้าหาภารกิจอันแสนอันตรายนี้

สึเนโมริ อากาเนะ – Psycho-Pass

ว่ากันตามจริงแล้ว ในรื่อง Psycho-Pass ไม่ได้มีกรมตำรวจโดยตรง แต่ในเรื่องยังมีหน่วยสืบสวนอาชญากรรม สังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่ทำหน้าที่ตรวจสอบบุคคลที่มี “ค่าตัวเลขอาชญากร” แฝงอยู่สูง รวมถึงทำหน้าที่จัดการผู้ก่อเหตุร้าย เบ็ดเสร็จในอาชีพเดียว แต่เมื่อระบบซีบิลในเรื่องนั้นได้รับความเชื่อถือจากประชาชนมาก หลายคนเลยตัดสินใจจับกุมคนร้ายตามตัวเลขที่ขึ้นในโดมิเนเตอร์ (เครื่องชี้วัดค่าอาชญากร) แต่สำหรับ สึเนโมริ อากาเนะ นั้น นับตั้งแต่ที่เธอทำงานในแผนกนี้ตั้งแต่ในวันแรก เธอก็ใช้มนุษยธรรมสนับสนุนการตัดสินใจในการทำงานเสมอ ถึงบางครั้งการตัดสินใจของเธอจะดูไม่เด็ดขาด แต่ผลลัพธ์ที่เธอเลือก โดยส่วนใหญ่แล้วก็เพื่อช่วยเหลือคนที่ค่าไซโคพาสต่ำ ๆ ได้ปลอดภัยจากเหตุร้าย และทำให้คนที่มีตัวเลขเกินได้มีโอกาสมีชีวิตรอดต่อไป ไม่ต้องจบชีวิตด้วยการถูกยิงทิ้งสถานเดียว

คุซานางิ โมโตโกะ – Ghost In The Shell

คุซานางิ โมโตโกะ จากเรื่อง Ghost In The Shell ซึ่งเราขอกล่าวถึงในฉบับภาพยนตร์แอนิเมชันเป็นหลัก เพราะเรื่องราวค่อนข้างนิ่งแล้ว ตัวของ คุซานางิ โมโตโกะ เป็นไซบอร์กในร่างหญิงสาว ที่่ใช้ทักษะจากร่างของเธอทั้งในด้านการต่อสู้และการ ‘ล่อง’ ไปดูข้อมูลของคนอื่น ๆ แต่สุดท้ายในฉบับภาพยนตร์ เธอก็สละ ‘เปลือก’ ของตัวเองกลายเป็น ‘ผี’ ที่เข้าสู่ระบบไซเบอร์แห่งใดก็ได้อย่างแท้จริง แต่ก็พร้อมจะกลับมาจากโลกไซเบอร์เพื่อช่วยเหลือทั้งเพื่อนของเธออยู่เสมอ ๆ

สำหรับภาคอื่นๆ เธออาจจะมีความห่าม หรือมีความหัวขบถมากกว่าฉบับภาพยนตร์ แต่โดยรวมแล้วก็ยังทำหน้าที่เพื่อช่วยเหลือคนด้วยทักษะร่างกายของเธอ ถือว่าเป็นตำรวจสายลุยที่ไว้วางใจได้อยู่เสมอ

ชิโนฮาระ อาสุมะ – Patlabor

หากเทียบกับซีรีส์คนแสดง Patlabor ถือว่าเป็นละครตำรวจที่บังเอิญมีการขับหุ่นเข้ามาร่วมด้วย ทำให้ในเรื่องก็มีตำรวจที่ดีอยู่หลายคน แต่ที่เรายก ชิโนฮาระ อาสุมะ เพราะตัวเขามีความน่าสนใจ นับตั้งแต่การที่จริงๆ แล้วเขาเป็นทายาทของบริษัทอุตสาหกรรมหนักชิโนฮาระที่ผลิตหุ่นเลเบอร์ (หุ่นยนต์ยักษ์ภายในเรื่อง) แต่เขากลับอยากจะทำงานใกล้ชิดผู้คน และถึงเจ้าตัวจะไม่ได้ขับหุ่นเป็นงานหลักแบบ อิซุมิ โนอา ตัวเอกอีกคน แต่เขาก็ถือว่าเป็นคนที่คอยช่วยมองสถานการณ์ในภาพรวม และเมื่อถึงเวลาจำเป็นเจ้าตัวก็สามารถขับหุ่นเลเบอร์ได้อย่างดีกว่านักบินประจำการบางคนเสียด้วยซ้ำ แต่อาจจะดูมีปัญหาสักหน่อยที่สมาชิกคนอื่นในหน่วยมักจะก่อความวุ่นวายจนเกินเลยนั่นล่ะ

สึจิโมโตะ นัทสึมิ  & โคบายาคาวะ มิยูกิ – You’re Under Arrest

ด้วยชื่อเรื่อง ‘ตำรวจสาวจอมซ่าส์’ อาจจะทำให้คนเข้าใจกันว่า นัทสึมิ กับ มิยูกิ ที่เป็นตัวเอกจะเอาแต่สร้างความวุ่นวาย แต่จริง ๆ พวกเธอก็ยังทำงานรักษาความสงบสุขของเมืองอยู่นะ และคู่นี้ก็มีความน่าสนใจตรงที่ นัทสึมิ จะเป็นสาวหัวร้อนสายบู๊ทรงพลัง ส่วน มิยูกิ เป็นสาวสุขุมสายบุ๋นและถนัดการขับขี่พาหนะที่ขัดกับนิสัยของเธอ ทำให้เวลาปฏิบัติการจะเกิดความดุเดือดเกิดพอดีไปเล็กน้อย แต่สุดท้ายก็เรื่องราวก็มักจะลงเอยด้วยดีพอสมควรนะ

เบรียเรอุส & ดิวนัน – Appleseed

Appleseed เป็นภาพยนตร์อนิเมชั่น 3DCG ที่ดัดแปลงมาจากมังงะของอาจารย์มาซามุเนะ ชิโร่ (เป็นผู้เขียนมังงะ Ghost In The Shell ด้วย)  ที่เล่าเรื่องของโลกอนาคตที่เกิดความเปลี่ยนแปลงในโลกมาก เทคโนโลยีไซบอร์ก กับ ไบโอรอยด์ (มนุษย์ดัดแปลง) กลายเป็นเรื่องปกติ และประเทศในโลกก็เปลี่ยนไปมาก กองกำลังที่คอยรักษาความปลอดภัยให้ประชาชนกลายเป็นหน่วยงานใกล้เคียงกองทัพ

ตัวเอกอย่าง เบรียเรอุส กับ ดิวนัน คือผู้ที่สังกัดหน่วย ES.W.A.T ที่ทำหน้าที่ปราบปรามอาชญากรรมรวมไปถึงต่อต้านการก่อการร้าย ดิวนันนั้นเป็นมนุษย์เต็มตัว ส่วน เบรียเรอุส เป็นไซบอร์ก เพราะเสียร่างกายเดิมไป ทั้งสองคนชำนาญการใช้อาวุธ รวมถึงขับหุ่นรบขนาดเล็ก เพื่อรักษาความสงบสุขให้ทั้งมนุษย์และไบโอรอยด์อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข กระนั้นถ้าสองตัวเองนี้ออกมาลุยมันมักจะมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น  ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าให้พวกเขาออกปฏิบัติงานเต็มตัวบ่อย ๆ เลยนะ

จริง ๆ แล้วตอนแรกเราก็นึกถึง ตำรวจเหล็กจีบัน อยู่ในใจ แต่เรื่องนั้นไม่ใช่อนิเมะแบบเต็มตัวเท่าไหร่ และถ้ามองไปที่กฎของตำรวจเหล็กแต่ละข้อก็ดูเป็นการสำเร็จโทษเสียมากกว่าจับกุมพิกล (ใช่ เพราะกลุ่มผู้ชมเป้าหมายของเขาคือเด็ก ๆ ที่ต้องการฉากต่อสู้เร้าใจ ระเบิดตูมตามจนเจ้าของสถานที่ถ่ายทำแอบงอน) และถ้าท่านที่แวะเวียนมาอ่านทุกท่าน นึกถึงตำรวจดีคนอื่นๆ ในอนิเมได้อีก ก็มาพูดคุยกันได้ในช่องสนทนานะ